NGHIỆM THU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG CỦA GIẢNG VIÊN (10/2017)

Ngày 6/10/2017, Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội đồng nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường của các giảng viên.

PGS.TS. Đặng Xuân Kiên chủ nhiệm đề tài: “Ứng dụng động cơ tuyến tính áp dụng điều khiển chính xác mô hình bàn trượt” được hội đồng tiến hành đánh giá nghiệm thu đầu tiên. Đề tài xoay quanh khía cạnh áp dụng động cơ áp điện nằm trong bộ điều khiển vị trí thông minh vốn có khả năng xử lý độ phân giải cao. Thực tế, trên thế giới động cơ áp điện đạt được những kết quả thành công trong lĩnh vực dân dụng và công nghiệp. Qua đó, từ sự hữu ích trên, nhóm nghiên cứu tiến hành thực hiện động cơ áp điện trên mô hình bàn trượt để đánh giá độ phân giải hình ảnh mà nó mang lại từ đó tiến đến nghiên cứu ứng dụng trong các ngành công nghiệp, dân dụng Việt Nam.

Các đề tài được tiến hành nghiệm thu.

PGS.TS. Đặng Xuân Kiên báo cáo kết quả thực hiện đề tài.

Sản phẩm của nhóm nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu và hội đồng chụp hình lưu niệm.

Đề tài thứ hai: “Nghiên cứu cải thiện khả năng kháng lún vệt bánh xe của hỗn hợp bê tông nhựa bằng sợi Forta-FI” – chủ nhiệm đề tài TS. Nguyễn Văn Long.

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội không ngừng, Chính phủ ta đã và đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, nhiều hạng mục công trình đường bộ được xây dựng và nâng cấp theo công nghệ tiên tiến. Thế nhưng thực trạng hiện nay cho thấy nhiều tuyến đường vừa mới đưa ra khai thác đã sớm xuất hiện các biến dạng dẻo trên mặt đường bê tông nhựa là nguyên nhân dẫn đến giảm độ an toàn giao thông, tăng chi phí vận tải và sửa chữa đường. Vì vậy cần nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết vấn đề.

Một phương án đề xuất đó là sử dụng loại bê tông nhựa đạt chỉ tiêu cường độ cao và ổn định để làm lớp mặt kết cấu áo đường. Yếu tố quyết định là vật liệu có trong bê tông nhựa. Đề tài chọn hướng nghiên cứu dùng vật liệu gia cường thông qua cốt sợi. Điều này đã cải thiện đáng kể lớp bê tông nhựa như: Tăng khả năng chịu kéo khi uốn, cải thiện đặc tính kháng mỏi, kháng lún vệt bánh xe. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng bởi đặc tính hữu dụng của phương pháp này, tuy nhiên tại Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ cần có sự nghiên cứu sâu sắc.

TS. Nguyễn Văn Long chọn cốt sợi cho nghiên cứu bê tông nhựa tại Việt Nam là Forta FI vốn được Mỹ và Nga nghiên cứu đưa vào ứng dụng thực tiễn với tính hữu dụng cao: Chống nứt và lún khi gặp thời tiết nóng, nhiệt độ cao, kéo dài tuổi thọ khai thác mặt đường rất hợp với khí hậu Việt Nam.

TS. Nguyễn Văn Long báo cáo kết quả thực hiện đề tài.

Sản phẩm nghiên cứu của đề tài.

TS. Nguyễn Văn Long chụp ảnh lưu niệm cùng hội đồng.

Thứ ba là “Ứng dụng vật liệu PPC (Copolymer Polypropylene Polystone) vào thiết kế chế tạo phao báo hiệu hàng hải luồng Vũng Tàu – Sài Gòn”ThS. Nguyễn Dịu Hương chủ nhiệm đề tài. 

Báo hiệu hàng hải luồng được sử dụng để thông báo tuyến luồng có nguy cơ gây mất an toàn hàng hải từ đó đảm bảo cho việc vận hành của tàu thuyền trên tuyến luồng tránh các sự cố nguy hiểm. Gồm có hai dạng: Báo hiệu nổi và báo hiệu cố định. Đề tài nghiên cứu về báo hiệu nổi mà ở đây là phao báo hiệu.

Theo thực tế cho thấy các báo hiệu nổi dùng vật liệu truyền thống đó là thép với ưu điểm: Sản xuất, lắp đặt nhanh chóng dễ dàng, tính năng phản xạ ra đa tốt, sửa chữa thay thế đơn giản. Tuy nhiên là vật liệu kim loại nên dễ bị ăn mòn đặc biệt trong môi trường biển vì vậy cần thường xuyên duy tu bảo dưỡng theo định kỳ, sau một thời gian sử dụng từ 5 – 7 năm phải thay thế, hơn nữa còn ảnh hưởng đến môi trường. Nhận biết các điểm khuyết trên, tác giả đi sâu tìm hiểu vật liệu chế tạo phao, qua đó thấy rằng PPC (Copolymer Polypropylene Polystone) là vật liệu nhẹ, thân thiện với môi trường, không gây khí độc, khói bụi trong quá trình chế tạo, chịu được môi trường khắc nghiệt. PPC được ứng dụng khá phổ biến trong việc chế tạo các phương tiện tàu thủy khoảng 10 năm gần đây, ngoài ra chúng có khả năng tái chế.

Việc nghiên cứu PPC làm vật liệu chế tạo phao báo hiệu hàng hải là một hướng đi thiết thực góp phần khắc phục những khiếm khuyết của vật liệu truyền thống hơn nữa nhằm hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.

ThS. Nguyễn Dịu Hương báo cáo kết quả thực hiện đề tài.

ThS. Nguyễn Dịu Hương chụp ảnh lưu niệm cùng hội đồng.

 

Blog Attachment